KOL là một khái niệm dùng để chỉ những người nổi tiếng. Hình ảnh của họ được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực Marketing. Để hiểu rõ hơn KOL là gì, các dạng KOL cũng như tiêu chí trở thành một người có tầm ảnh hưởng như thế nào hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Nội Dung Chính
KOL là gì?
Có lẽ, rất nhiều người chưa biết KOL là gì. Thực tế, đây là từ dùng để chỉ những người nổi tiếng hoặc những người có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, rộng rãi. Đối với người Việt Nam, cách gọi tắt như vậy đã quá quen thuộc. Còn trong tài liệu Tiếng Anh, KOL là viết tắt của từ gì? Đó chính là cụm từ Key Opinion Leader.
Nếu như bạn là một người có sức ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó, một người nổi tiếng thì bạn sẽ là một KOL. Đó có thể là ngôi sao bóng đá, ca sĩ, người mẫu, một diễn viên, một Blogger hay một Hot Instagram,… Những KOL có khả năng kết nối rộng rãi, thậm chí là hơn cả một số kênh truyền thông đại chúng. Bởi họ có số lượng người quan tâm, yêu thích rộng rãi.

Sức ảnh hưởng của KOL mang tới cho họ nhiều cơ hội hợp tác với các nhãn hàng lớn, doanh nghiệp,…. KOL mang một chút gì đó phong trào, đáng tin bởi “ai cũng biết đến”. Vì thế, các chiến dịch quảng cáo thường tìm đến người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng nhằm gia tăng uy tín sản phẩm, dịch vụ. CÙng với đó, việc đưa sản phẩm, dịch vụ đó đến với khách hàng hiệu quả hơn.
- Ví dụ cụ thể: Trong lĩnh vực nhà hàng, ẩm thực thì KOL là người có tầm ảnh hưởng liên quan như là đầu bếp, các chuyên gia về ẩm thực. Còn trong Y tế, KOL có thể là chuyên gia dinh dưỡng hay bác sĩ. Trong lĩnh vực nghệ thuật, có rất nhiều KOL như ca sĩ, diễn viên, MC đình đám,…
KOL Marketing là gì?
Sẽ có rất nhiều người nghe tới cụm từ KOL trong Marketing, vậy KOL Marketing là gì? Đó là một hình thức tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng hình ảnh của KOL. Hiểu một cách đơn giản, doanh nghiệp thuê các KOL này về để quảng bá cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. Thông qua đó, xây dựng được lòng tin cũng như thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm. Tỷ lệ chuyển đổi từ hình thức KOL Marketing rất cao.

Ở môi trường truyền thống nhất, doanh nghiệp tận dụng hình ảnh KOL để tiến hành Marketing thông qua báo giấy, truyền hình, quảng cáo trên phát thanh,… Còn khi ở môi trường kinh doanh online phát triển mạnh mẽ thì hình thức này tận dụng các kênh mạng xã hội, các trang website hoặc youtube,…
- Ví dụ: Một nhãn hàng về các thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân, họ muốn quảng bá về sản phẩm của mình. Chủ doanh nghiệp thuê 1 người mẫu có sức ảnh hưởng lớn để làm hình ảnh. Chỉ cần người mẫu này khẳng định bản thân đã sử dụng sản phẩm để giữ gìn vóc dáng xinh đẹp thì hiệu quả rất cao. Sau hợp đồng, doanh nghiệp trả thù lao cho KOL. Phía doanh nghiệp lại đón nhận hàng loạt phản hồi tích cực từ khách hàng.
Vai trò của KOL trong Marketing
Khi đã hiểu KOL trong Marketing là gì thì chúng ta rất dễ hiểu được vai trò của họ đối với hoạt động này. Nhờ vào đó, doanh nghiệp sẵn sàng chi trả một số tiền lớn chỉ cần mời được một KOL phù hợp cho thương hiệu của mình:

- Tiếp cận với khách hàng mục tiêu: Như đã nói, KOL là những người có am hiểu, sức ảnh hưởng tới một lĩnh vực nhất định. Do đó, doanh nghiệp tìm đúng KOL phù hợp thì chiến dịch Marketing đó sẽ tiếp cận đúng mục tiêu là những người có sự quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của mình.
- Nâng cao uy tín sản phẩm: Một người xa lạ cầm một chiếc bánh lên nói rằng chúng rất ngon thì không mấy ai quan tâm, tin tưởng. Thế nhưng, một đầu bếp có tiếng cầm chiếc bánh đó và cũng khen ngon thì mọi người mặc định nó ngon thật.
- Tăng nhận diện thương hiệu: Ví dụ như thương hiệu Oppo ở Việt Nam, đại diện là ca sĩ Sơn Tùng MTP. Vì thế, khi nhìn thấy ca sĩ này người ta sẽ liên tưởng ngay tới thương hiệu mà anh đại diện.
- Thúc đẩy chuyển đổi: Khi đã có lòng tin của khách hàng thông qua KOL thì tỷ lệ chuyển đổi rất cao. Số lượng người mua hàng tăng mạnh mẽ.
Nguyên tắc chọn KOL của các doanh nghiệp
Mục đích của việc sử dụng KOL chính là gia tăng giá trị thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Vì thế, các tiêu chí chọn lựa KOL của nhãn hàng phải thật cẩn thận, sát sao. Cụ thể:
- KOL đó phải còn sức hot, có tầm ảnh hưởng mạnh. Người có sức ảnh hưởng thấp thì hiệu quả quảng bá cũng kém đi.
- KOL phù hợp với nhãn hàng, thương hiệu. Không thể dùng hình ảnh của một người quá mập, chưa từng giảm cân thành công để làm KOL cho sản phẩm giảm cân.
- Các KOL được lựa chọn phải có uy tín, nói gì người khác cũng tin tưởng.
- Hình ảnh KOL tốt, không có những vụ lùm xùm đáng tiếc.
- Báo giá KOL đó phải phù hợp với khả năng tài chính trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.
>>> Bạn nên tìm hiểu thêm:
- Từ khóa là gì? Vai trò, cách tối ưu từ khóa trong SEO Website
- SEO là gì? Tầm quan trọng và các loại hình SEO quan trọng
- Chill là gì? Sử dụng từ Chill trong hoàn cảnh nào là hợp lý?
Phân biệt giữa KOL và Influencer
Hiện nay, có rất nhiều người nhầm lẫn giữa KOL và Influencer. Thực chất, đặc điểm của hai đối tượng này có một chút gì đó tương tự nhau. Thế nhưng, giữa KOL và Influencer vẫn có sự phân biệt rất rõ ràng.
Về chuyên môn
Đối với KOL: Có am hiểu, chuyên môn cao và có sự chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó. Chẳng hạn như: Diễn viên, bác sĩ, đầu bếp, chuyên gia giáo dục,…

Đối với Influencer: Họ chỉ cần hoạt động online sôi nổi và được nhiều người biết đến. Thậm chí không có bất cứ bằng cấp hay ngành nghề nào đi sâu vào chuyên môn nhất định.
Về xuất thân
Các KOL hầu hết đều nổi tiếng từ đời sống thực tại trước khi được biết trên các phương tiện truyền thông. Ngược lại, Influencer thì được biết đến thông qua hình thức online, sau đó họ dần dần lấn sân và có xu hướng phát triển để trở thành KOL.
Chẳng hạn, KOL A là một ca sĩ, cô nổi tiếng nhờ vào việc hát hay, được tham gia nhiều chương trình truyền hình, cống hiến cho xã hội. Từ đó, sức ảnh hưởng lớn mạnh của cô đã khiến các nhãn hàng quan tâm. Họ mời cô về làm KOL quảng bá sản phẩm cho họ. Còn một Influencer là người hoạt động trên mạng xã hội, ví dụ B là cô gái thích trang điểm, chia sẻ video hướng dẫn. Dần dần, cô được nhiều người biết đến và có tầm ảnh hưởng nhất định.
Đối tượng ảnh hưởng
Một điều rất dễ nhận thấy ở các KOL Việt Nam đó là khán giả, người yêu thích họ là những người luôn muốn lắng nghe, tham khảo ý kiến. CÒn đối với Influencer, khán giả chính là người có cùng sở thích, đam mê hay một điểm nào đó tương đồng.
Mức độ lan truyền của KOL có phần nhanh và hiệu quả rộng rãi hơn. Nhưng các Influencer nếu có cố gắng thì bản thân họ cũng sớm trở thành một KOL thực thụ.
Như vậy, chúng ta đã hiểu KOL là gì, sức ảnh hưởng của KOL trong các chiến dịch Marketing ra sao. Việc sử dụng hình ảnh của KOL đều phải có sự cân nhắc, chọn lựa kỹ càng để bảo đảm chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp thành công tốt đẹp.