Đối với người làm Seo lâu năm hay có kinh nghiệm thực tế thì khái niệm Schema là gì chẳng còn xa lạ. Tuy nhiên, đối với những ai mới bước chân vào hoạt động này thì Schema tương đối mới mẻ, cần phải cập nhật thêm kiến thức. Việc làm này sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều khi thực hiện Seo web cũng như đạt được hiệu quả tối ưu trong việc đưa trang web đó lên top đầu của công cụ tìm kiếm.

Schema là gì?

Muốn hiểu được vai trò, tác dụng của Schema với hoạt động Seo thì đầu tiên chúng ta phải biết Schema là gì. Schema còn được gọi với cái tên đầy đủ là Schema Markup. Chúng ta có thể tìm thấy Schema ở trang Schema.org. Hiểu một cách chuyên ngành hơn, Schema là một loại Microdata và là dữ liệu có cấu trúc dễ dàng thêm vào một trang website nào đó.

Tác dụng của dữ liệu có cấu trúc đó là hỗ trợ công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về trang web, đồng thời nó cũng có chức năng cung cấp nguồn thông tin tốt hơn đối với những người dùng đang sử dụng công cụ tìm kiếm đó.

schema-la-gi
Schema còn được gọi với cái tên đầy đủ là Schema Markup

Schema là yếu tố quan trọng, đóng góp vai trò tích cực cho người đang tiến hành seo web. Khi ứng dụng tốt Schema, chúng ta cải thiện rõ rệt chất lượng trang web của mình. Khi thêm Schema vào một trang bất kỳ, nó tạo ra loạt mô tả tương ứng cho trang web này ở mỗi kết quả từ công cụ tìm kiếm. Mô tả này có phần đầu tư, cao cấp, phong phú hơn so với mô tả điển hình thông thường. Người dùng sẽ thấy, Schema có thể chứa cả hình ảnh, chi tiết bổ sung, hộp tìm kiếm chờ đợi và một số tính năng đặc biệt khác.

So với việc không sử dụng Schema thì những trang website có dùng Schema sẽ ở vị trí thứ hạng tốt hơn nhiều trên công cụ tìm kiếm. Chính điều đó đã giúp cho trang web của chúng ta hiển thị liên tục, hiệu quả. Dĩ nhiên, nó cũng là điều kiện để cải thiện tỷ lệ nhấp từ người dùng.

Muốn bật hệ thống dữ liệu có cấu trúc này trên một trang web, mỗi người cần phải có thêm một đoạn mã. Chúng ta có thể lấy được mã này tại trang Schema.org. Ngoài cách đó ra, chúng ta cũng có thêm phương pháp khác là đặt Plugin Seo như Rank Math.

Vai trò quan trọng của Schema

Khi đã hiểu rõ Schemas là gì chắc chắn chúng ta cũng hình dung ra phần nào đó vai trò của yếu tố này. Schema không phải là điều kiện bắt buộc cần có của mỗi trang web nhưng nó lại có lợi ích cực kỳ to lớn. Chúng ta nên tận dụng chúng để đạt được hiệu quả xây dựng trang website một cách tối ưu.

1. Cho phép công cụ tìm kiếm hiểu hơn về trang website của bạn

Mỗi một trang web xây dựng lên đều có nội dung cụ thể, định hướng rõ ràng. Khi có Schema thì việc công cụ tìm kiếm hiểu về trang web đó cũng trở nên dễ dàng hơn. Hiện nay, có 4 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất là Google, Bing, Yahoo, Yandex. Lợi ích của Schema là giúp cho công cụ tìm kiếm đó hiểu rõ hơn về nội dung của bạn. Điều này cực kỳ có lợi đối với nhiệm vụ nâng cao thứ hạng website cho người xây dựng.

2. Giúp trang web nổi bật hơn trên trang kết quả tìm kiếm

schema-nang-cao-thu-hang-tim-kiem
Schema giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của Website trên công cụ tìm kiếm

Mục tiêu chính của bất cứ một trang web nào đó cũng là tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Muốn làm được điều đó thì trang web phải nằm ở top đầu trên công cụ tìm kiếm. Ngoài nhiệm vụ khiến cho Google hiểu rõ hơn về trang web thì làm nó trở nên thật nổi bật cũng vô cùng cần thiết. Schema sẽ giúp mọi người làm điều đó tốt hơn, nhanh chóng hơn. Ứng dụng Schema, trang web của chúng ta trở nên ấn tượng, được công cụ ưu tiên hiển thị.

3. Schema giúp tăng cường lưu lượng người truy cập

Một trang web có lượng người truy cập càng nhiều chứng tỏ trang web đó đang rất thành công. Rất nhiều người đánh giá thấp vai trò của Schema nhưng lại không hề biết rằng yếu tố này giúp tăng số người nhấp vào trang web của bạn một cách cực kỳ nhanh chóng.

Kết hợp giữa các yếu tố được công cụ tìm kiếm chú ý, ưu tiên hiển thị, trang web của bạn cũng trở nên có uy tín hơn rất nhiều. Tỷ lệ nhấp chuột của người dùng tăng cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc công cụ tìm kiếm đó có đánh giá cao chất lượng trang web của bạn.

Với các lợi ích thiết thực như vậy, người làm Seo nên cân nhắc tới việc ứng dụng Schema vào trong hoạt động Seo web của mình. Chắc chắn, Schema sẽ không khiến chúng ta thất vọng. Hiệu quả đạt được đến trong thời gian cực ngắn.

Một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay

Vì Schema có nhiều loại khác nhau nên tương đối khó khăn cho người dùng khi lựa chọn. Chỉ khi nào chúng ta thực sự chọn đúng Schema thích hợp thì website mới được cải thiện thứ hạng. Dưới đây là một số Schema rất đáng để chúng ta tham khảo, tìm hiểu:

Schema-trong-seo-rat-da-dang
Schema trong Seo rất đa dạng

1. Cấu trúc Schema tổ chức – Organization

Việc người dùng cài đặt Schema Organization vào trang web sẽ giúp cho thương hiệu có tính phổ biến hơn. Nhờ đó, tính năng Knowledge Graph của Google cũng được nâng cao. Đó là lý do vì sao mà tên thưởng hiệu lại hiển thị nổi bật. Một lưu ý cho người dùng, trước khi tận dụng Schema nên tìm hiểu kỹ khái niệm Knowledge Graph là gì, đồng thời đảm bảo bổ sung link Profile cũng như logo, thông tin liên hệ công ty một cách đầy đủ.

2. Hiển thị sơ đồ website bằng cấu trúc Schema

Một trong những loại Schema phổ biến khác đó chính là Schema hiển thị sơ đồ website. Với loại này, chúng ta được phép nhìn thấy tính năng hộp tìm kiếm Sitelink đối với Serp cho truy vấn liên quan tới thương hiệu của công ty. Nhờ thế mà sự hiển thị của trang web cũng ấn tượng, tối ưu hơn. Dĩ nhiên, việc đó chỉ xảy ra khi mà website của bạn cũng được hỗ trợ tính năng này.

3. Breadcrumbs Markup – Loại Schema quen thuộc

Cấu trúc Schema Breadcrumbs hỗ trợ người dùng hiển thị rich snippet bằng cách đánh dấu đường dẫn trên trang web. Đây là một trong những loại Schema rất phổ biến, hữu ích đối với người làm Seo.

4. Loại Schema hiển thị sơ đồ điều hướng

schema-dieu-huong
Tùy vào mục đích sử dụng để chọn loại Schema thích hợp

Muốn đưa liên kết đến website một cách tự nhiên nhất thì việc hiểu rõ cấu trúc website rất cần thiết. Loại cấu trúc Schema hiển thị sơ đồ điều hường giúp người sử dụng nắm được một cách tổng thể nhất về cấu trúc của trang web. Đồng thời, nó cũng tác động đến tính tự nhiên trong liên kết một cách tích cực nhất.


Video hướng dẫn tìm hiểu sâu hơn về Schema

5. Schema dành cho website thương mại điện tử

Nếu muốn làm cho thông tin sản phẩm của một sàn thương mại điện tử xuất hiện trực tiếp trên Serp thì chúng ta có thể kế hợp Schema giá và sản phẩm. Tại đó, bao gồm các thông tin chính xác nhất về trạng thái, giá thành. Chú ý rằng việc người dùng đánh dấu ưu đãi là điều kiện bắt buộc để giá sản phẩm, dịch vụ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Nếu đã có đầy đủ những kiến thức cần thiết về Schema, chúng ta sẽ hình dung ra cách ứng dụng từng loại Schema sao cho đạt được kết quả cao như mong muốn.

Tùy thuộc vào mục đích xây dựng website, chúng ta có lựa chọn loại Schema tốt nhất cho mình. Khi ứng dụng Schema một cách thông minh, linh hoạt thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Dĩ nhiên, trước khi tận dụng sức mạnh của yếu tố này, mọi người cần hiểu rõ định nghĩa database Schema là gì, vai trò và các loại Schema phổ biến nhất hiện tại.

Ngoài ra, nếu quý bạn chưa thể setup Schema riêng cho ngành nghề lĩnh vực trên website của mình có thể liên hệ trực tiếp với HP Connect qua thông tin phía dưới để được hướng dẫn trực tiếp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây