Có hàng loạt cách hiểu khác nhau về Social media. Nếu hiểu đúng, việc vận dụng chúng vào trong kinh doanh thật hữu ích. Ngược lại, Social media cũng có thể biến chúng ta trở thành “trò cười” khi lãng phí công sức mà không đạt được kết quả nào. Bài viết này, chúng ta sẽ đi khám phá ý nghĩa của Social media là gì, tìm hiểu thêm các loại hình Social media phổ biến nhất.
Nội Dung Chính
Social media là gì?
mạng Internet phát triển khiến cho cụm từ Social media càng trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống. Nếu chưa hiểu Social media là gì hãy đọc phân tích dưới đây. Bằng cách giải thích nghĩa của từng từ chúng ta sẽ có cách hiểu đơn giản nhất về khái niệm này.
Social có nghĩa là xã hội, nó đề cập tới hành động mọi người trong cùng một xã hội tương tác với nhau. Cách thức tương tác là trao đổi thông tin từ người này qua người khác. Họ tiếp nhận và chia sẻ thông tin liên tục.
Media có nghĩa là phương tiện truyền thông. Nó đề cập tới hoạt động tận dụng các phương tiện truyền thông như là tivi, biển quảng cáo, đài phát thanh, báo chí,… Hay là truyền thông hiện đại đang bùng nổ mạng Internet.
Như vậy, Social media là một loại kênh truyền thông mạng xã hội. Nó được tạo ra với mục đích gắn kết mọi người với nhau, thuận tiện cho việc trao đổi thông tin, giao lưu ý kiến, cảm xúc, video, hình ảnh,…
Đặc điểm riêng biệt của mạng xã hội là có khả năng tương tác vô cùng mạnh mẽ. có thể nói, với người làm Marketing online thì đây là kênh hữu ích. Mọi sản phẩm, dịch vụ người bán muốn quảng bá đều đến với khách hàng nhanh hơn, quy mô lan truyền rộng rãi. Thậm chí, họ còn nhận về tất cả mọi phản hồi từ khách hàng để hoàn thiện mình cho phù hợp.
Social media marketing sẽ làm gì?
Social Media Marketing là gì? Mặc dù chúng ta đã hiểu khái niệm Social media là gì. Thế nhưng, bạn có biết Social media sẽ làm gì hay không? Dựa vào thực tế, chúng ta thấy được công việc chính của Social media như sau:
- Nói: Các doanh nghiệp sẽ thông qua đây để nói với khách hàng của mình về sản phẩm, dịch vụ họ cung ứng. Cho khách hàng biết bạn có gì, khách hàng sẽ nhận được giá trị gì.
- Nghe: Doanh nghiệp thông qua mạng xã hội này để lắng nghe mọi phản hồi từ khách hàng. Đó là phản hồi tích cực hoặc cũng có thể là tiêu cực.
- Hỗ trợ: Social media sẽ giúp xây dựng một cộng đồng những người có cùng mối quan tâm. Từ đó, doanh nghiệp nuôi dưỡng được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
- Lòng tin: Lợi dụng đặc trưng lan truyền rộng rãi của mạng xã hội mà doanh nghiệp gây dựng được thương hiệu cho mình. Khách hàng cũ sẽ giúp doanh nghiệp có được lòng tin từ khách hàng mới.
- Nắm bắt thời cơ: Những người làm Social media marketing sẽ nắm bắt thời cơ tốt hơn thông qua mạng xã hội. Họ nghiên cứu thị trường,m nghiên cứu khách hàng cũng như thị hiếu chung để đưa ra chiến lược phù hợp.
Phân loại Social media như thế nào?
Nhiệm vụ cơ bản của Social Media đó chính là đưa con người từ mọi nơi kết nối với nhau thuận tiện. Để dễ dàng hơn trong hoạt động này, chúng ta chia Social Media thành 4 nhóm cơ bản nhất:
1. Social Community
Đầu tiên là Social Community, đây là nhóm có nhiệm vụ tập trung vào việc gắn kết, phát triển mạng lưới quan hệ với những người có chung một mối quan tâm hay sở thích. Chúng ta có thể nói đến một số trang mạng xã hội nổi bật như là: Facebook và Twitter. Người dùng có thể thấy, điểm nổi bật nhất của Social Community đó chính là mang tính tương tác đa chiều. Ở đây, mọi người hoàn toàn có quyền tương tác với nhau, kết nối để trò chuyện hay chia sẻ các thông tin cần thiết.
2. Social Publishing
Nhóm thứ hai là Social Publishing, đây cũng là một nhóm được sử dụng phổ biến. Hiểu một cách đơn giản, Social Publishing là các trang website có trách nhiệm truyền tải, phổ biến trên mạng một số nội dung. Chúng ta thường gặp nhất là: Trang tin tức, Blog, các trang đăng tải tài liệu, âm thanh, hình ảnh, video,…
3. Social Commerce
Một loại Social Media khác không thể bỏ qua chính là Social Commerce. Nhóm này khác với hai nhóm trên, nhiệm vụ chính của nó là phục vụ cho các hoạt động mua bán, giao dịch. Công cụ sử dụng chủ yếu là website. Social Commerce được xem là một phần của hoạt động thương mại điện tử. Nơi đây, người mua và người bán dễ dàng kết nối, trao đổi linh hoạt, chủ động phản hồi ý kiến.
4. Social Entertainment
Social Entertainment là loại thứ tư không thể không chú ý. Nhóm này ra đời cùng rất nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả mục đích vui chơi, giải trí. Người dùng hãy liên tưởng đến một số trang web như là Social game, trang chơi game trực tuyến,…
Hiểu rõ các nhóm chính của Social Media là làm gì, chúng ta sẽ căn cứ vào tính chất của nó để chọn ra nhóm phù hợp nhất với mục đích sử dụng của mình. Từ đó, mọi người đưa ra kế hoạch phân bổ ngân sách cũng như xây dựng nội dung sao cho tối ưu. Dĩ nhiên, doanh nghiệp cũng có quyền kết hợp cả 4 nhóm trên để đáp ứng nhu cầu.
>>> Bạn nên tìm hiểu thêm:
- Seoquake là gì? Tính năng và cách cài đặt Seoquake nhanh chóng
- Social Marketing là gì? Các loại hình Social Marketing phổ biến
- Seo Entity là gì? Tầm quan trọng của dịch vụ Seo Entity
6 loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất hiện nay
Cùng với 4 nhóm Social Media trên, chúng ta cũng có thể chia thành 6 loại hình phổ biến. Mỗi loại hình có một ưu điểm riêng, thích hợp với mục đích sử dụng khác nhau.
1. Social Networks
Đây là một trong số các loại hình thức Digital Marketing ứng dụng dựa trên một số website mang tính xã hội. Bằng việc sử dụng website đó, người dùng kết nối, chia sẻ sở thích cho nhau ở mọi thời điểm, mọi nơi (Chẳng hạn như Facebook). Và dĩ nhiên, để tham gia vào mạng xã hội này người dùng cần một thiết bị kết nối như máy tính, điện thoại.
2. Social News
Hình thức thứ hai là Social News, chúng ta sẽ dựa vào các trang web có tính chất cung cấp thông tin về xã hội, kinh tế, giải trí,… thu hút một nhóm người có cùng sở thích. Social News có sức hút và hiệu quả lan truyền mạnh hơn so với hình thức đầu tiên. Đặc điểm của Social News chính là sự chuyên biệt và hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể.
3. Social Bookmarking Sites
Social Bookmarking Sites cũng là một loại hình Social Media được tận dụng tối đa trong thời buổi hiện tại. Người làm Marketing dựa vào những website có khả năng lưu trữ, tìm kiếm, quản lý và sắp xếp dữ liệu. Hiện tại, ở Việt Nam có thể kể đến một vài trang bookmarking lớn nhất như: linkhay.com, buzz.vn, tagvn.com, ishare.vn, vietclick.com. nHờ đó việc chia sẻ và quảng bá thông tin đạt hiệu quả cao hơn.
4. Social Media Sharing
Một hình thức online marketing tuyệt vời cùng Social Media Sharing cũng được đánh giá cao. Căn cứ, tận dụng vào những trang web chuyên về chia sẻ hình ảnh, video, người dùng sẽ phát huy tối đa công dụng của nó. Social Media Sharing đem đến tốc độ giải quyết công việc nhanh chóng.
5. Social Microblogging
Hiểu đơn giản Microblogging là dạng Blog, phương tiện truyền thông quen thuộc. Microblogging hỗ trợ người dùng thoải mái chia sẻ các dữ liệu với nhau. Chẳng hạn như là hình ảnh cá nhân, những câu ngắn hoặc video liên kết. Nội dung này sẽ xuất hiện ở trên tường của những người đăng ký với họ, có thể kể đến như là Twitter.
6. Social Blog Comments and Forums
Diễn đàn và Blog đang là hai phương tiện có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ của Social Media. Chúng thường được người dùng được sử dụng để thu hút người đọc, cải thiện thứ hạng, tăng cường sự tin tưởng để tạo ra một mạng lưới rộng lớn người ủng hộ.
Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm Social Media nghĩa là gì. Đồng thời cũng tìm hiểu kỹ lưỡng về các loại hình Social Media phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng, bài viết này từ HP Connect sẽ giúp các bạn đạt được mục đích Marketing của mình.