Khi làm SEO, chúng ta không chỉ quan tâm tới việc nghiên cứu từ khóa mà mật độ từ khóa trong bài viết cũng vô cùng quan trọng. Mật độ từ khóa vừa đủ, tăng giá trị cho nội dung bài viết đó, tạo ra cảm giác văn phong tự nhiên. Đồng thời, đó cũng là cách mà SEO từ khóa tốt nhất, đưa từ khóa đó lên Top tìm kiếm trên công cụ. Bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách tính tính mật độ từ khóa chính xác nhất.

Từ khóa là gì? Mật độ từ khóa là gì?

Từ khóa chính là những ký tự, từ hay cụm từ mà người ta dùng để truy cứu một nội dung nào đó trên công cụ tìm kiếm. Từ khóa thường nói đến nội dung cụ thể nào đó, từ khóa càng có tính chất định hướng thì kết quả trả về càng sát hơn. Ví dụ, từ khóa “giày thể thao” sẽ trả lại kết quả rộng hơn từ khóa “giày thể thao nam”.

cach-tinh-mat-do-tu-khoa
Mật độ từ khóa là tỷ lệ số lần xuất hiện của từ khóa đó trong rang

Trong một bài viết, nội dung nên tập trung vào vấn đề cốt lõi xung quanh từ khóa mới thu hút được sự quan tâm người đọc. Đó cũng là cách để trao giá trị cho người dùng về nội dung mà họ tìm kiếm. Từ đó, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản, mật độ từ khóa là tỷ lệ phần trăm giữa số lần xuất hiện từ khóa so với tổng số từ có trong bài viết, trên trang website của mình.

Khi mật độ từ khóa phù hợp, Google dễ dàng nhận biết được nội dung chính của bài viết. Nhờ thế, bài viết của bạn có cơ hội đến tay người đọc nhiều hơn. Ví dụ, một bài viết content dài 1000 từ, số lần xuất hiện 10 lần có nghĩa là mật độ từ khóa bài viết đó là 1%.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Mật độ từ khóa có quan trọng không?

Xin khẳng định lại một lần nữa rằng, mật độ từ khóa là yếu tố cực kỳ trong SEO. Đòi hỏi người làm SEO cũng như người viết nội dung phải thật sự chú ý và quan tâm. Nó giống như khi chúng ta tóm tắt một câu chuyện nào đó thì phải bám sát chủ đề chính của câu chuyện. Tránh kể lan man để người nghe dễ hiểu, dễ hình dung, nắm bắt được thông điệp của câu chuyện đó. Còn khi muốn người khác nhớ kỹ về câu chuyện này thì phải lặp đi lặp lại vài lần.

Trong hoạt động làm SEO cũng tương tự như vậy, mật độ từ khóa tạo ra một tín hiệu vừa đủ để công cụ tìm kiếm phát hiện ra nội dung đó là thứ người tìm kiếm đang cần. Từ khóa mục tiêu nhanh chóng được xác nhận và ưu tiên đưa đến cho người dùng. Chẳng hạn như người dùng đang muốn tìm mua giày nam nhưng bài viết lại nói lan man tới các loại giày khác, không nhắc tới giày nam đủ số lần tiêu chuẩn. Như thế, công cụ tìm kiếm sẽ không thể phát hiện và hướng người đọc tới bài viết của bạn.

Mật độ từ khóa phù hợp giúp bài viết, trang web được tối ưu nhanh chóng

Rất nhiều người sai lầm, cho rằng từ khóa càng nhiều thì càng tốt. Thế nhưng, công cụ tìm kiếm lại cho đó là một hình thức nhồi nhét, spam nên bài SEO cũng không đạt hiệu quả. Mật độ từ khóa phải thích hợp theo tiêu chuẩn chung.

Mật độ từ khóa bao nhiêu là đủ?

Như đã nói, mật độ từ khóa là yếu tố quan trọng đối với hiệu quả SEO từ khóa đó. Mật độ quá thấp hay quá cao đều không tốt. Chỉ số phù hợp nhất còn phụ thuộc vào từng công cụ tìm kiếm, Ví dụ, với Google thì mật độ tốt nhất là tư 1 đến 2%. Còn với yahoo thì mật độ tiêu chuẩn cao hơn, lên đến 3%. 

Dù vậy, viết nội dung phải thật khôn khéo, đưa từ khóa vào trong bài viết sao cho tự nhiên nhất có thể. Nếu vì muốn đạt được mật độ tiêu chuẩn mà nhồi nhét cũng không nên. Văn phong bài viết phải nhẹ nhàng, dễ đọc, từ khóa đưa vào tự nhiên, tránh cảm giác gượng ép. Điều đó cũng khiến người đọc cảm thấy vô cùng khó chịu.

Cách kiểm tra mật độ từ khóa

Làm SEO phải thường xuyên kiểm tra mật độ từ khóa để có sự điều chỉnh kịp thời, hiệu quả nhất. Chúng ta có thể tận dụng SEO Quake để giúp kiểm tra mục Keyword Density một cách trực tiếp. Từ đó, biết được lượng từ khóa cũng như tần suất lặp đi lặp lại từ khóa đó trong bài viết.

mat-do-tu-khoa-la-gi
Nên kiểm tra mật độ từ khóa thường xuyên

Cách kiểm tra thủ công khác đó là dùng thao tác nhấn Ctrl + F, sau đó chúng ta gõ từ khóa đó vào. Hệ thống bài viết sẽ đánh dấu vào từ khóa đó cho mọi người đếm thủ công. Cũng bằng cách này mà chúng ta thấy được vị trí đặt từ khóa có thực sự phù hợp, phân bổ đều trong nội dung hay không.

hãy dành thời gian check lại tần suất xuất hiện từ khóa trong bài viết. Công việc này không tốn quá nhiều thời gian nhưng lại giúp hoạt động SEO đạt hiệu quả tốt. Chúng ta kiểm soát kịp thời mọi sự cố xảy ra để sửa chữa cho nhanh chóng nhất.

Công thức tính mật độ từ khóa

Chúng ta dùng cách tính mật độ từ khóa thích hợp nhất cho bài viết của mình: Keyword Density = ((Nkr* Nwp)/tkr) x 100. Trong đó:

  • Nkr (Number keyword repeated): Chính là số lần từ khóa được lặp lại trên trang.
  • Nwp (Number words in phrase): Là số lượng từ trong keyword đó.
  • Tkr (Total words on page): Là tổng số lượng từ có trên trang.

Từ công thức đó, bất cứ ai cũng có thể tự tính được mật độ từ khóa trên trang cho mình. Sau khi tính toán, chúng ta dễ dàng điều chỉnh nội dung bài viết để đưa về chỉ số tối ưu nhất có thể. Giúp cho trang web cũng như từ khóa đó sớm nâng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

mat-do-tu-khoa-trong-seo
Sử dụng khôn khéo các từ khóa trong bài viết

Chúng ta cũng nên hiểu rõ các vị trí quan trọng cần sử dụng từ khóa để gia tăng hiệu quả tối ưu bài viết. Dưới đây là một số vị trí rất được khuyến khích:

  • Từ khóa trong các permalink
  • Nên dùng từ khóa ở thẻ H1
  • Chúng ta hãy thêm từ khóa thích hợp vào thẻ H2
  • Thẻ tiêu đề của thẻ meta cũng nên có từ khóa.
  • Đưa từ khóa khéo léo vào đoạn mở đầu bài viết
  • Tương tự như mở bài, đoạn kết thúc của bài viết nên có từ khóa hợp lý.
  • Thêm hình ảnh có liên quan và sử dụng từ khóa mục tiêu dưới dạng văn bản neo

Ở bất cứ vị trí nào, chúng ta cũng phải dùng từ khóa cho khéo léo. Đưa từ khóa vào các vị trí cần thiết giúp công cụ tìm kiếm phát hiện nhanh chóng, bài viết được tối ưu chuẩn SEO hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng từ khóa trong bài viết

Hiểu rõ mật độ từ khóa là gì, vai trò và công thức tính mật độ từ khóa là rất cần thiết. Thế nhưng, trong quá trình sử dụng,mọi người cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Cho dù mật độ từ khóa rất quan trọng nhưng tuyệt đối không được lạm dụng. Đặc biệt, nhồi nhét từ khóa quá nhiều khiến cho chất lượng trang web bị đánh giá thấp.
  • Hãy sử dụng từ khóa sao cho nội dung bài viết tự nhiên, gần gũi nhất có thể.
  • Sử dụng đồng thời từ khóa chính và từ khóa ngữ nghĩa nhằm gia tăng hiệu quả làm SEO. Hãy in nghiêng từ khóa đó, sắp xếp trải đồng đều toàn bộ văn bản.
  • Đa dạng hóa từ khóa của mình trong bài viết.
  • Kết hợp từ khóa liên quan và sử dụng công cụ hỗ trợ kiểm tra mật độ từ khóa một cách thông minh.
  • Tuyệt đối không dùng những từ khóa vô nghĩa, nó chẳng thể giúp tối ưu SEO mà làm cho bài viết trở nên lủng củng, khó chịu, khó tiếp cận.

Như vậy, chúng ta đã hiểu rõ mật độ từ khóa trong SEO là gì, vì sao lại quan trọng đến vậy trong hoạt động làm SEO web. Sử dụng công thức tính mật độ từ khóa để công việc trở nên hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây