Đối với những người làm SEO thì hoạt động nghiên cứu từ khóa là một khâu cực kỳ quan trọng. Giúp cho việc tối ưu SEO web, đưa trang website lên top 1 tìm kiếm trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu khái niệm nghiên cứu từ khóa là gì? Cách để nghiên cứu từ khóa SEO cũng như những công cụ hỗ trợ cần thiết nhất.

Từ khóa là gì?

Trước khi tìm hiểu nghiên cứu từ khóa là gì, chúng ta phải hiểu rõ khái niệm từ khóa trong SEO. Từ khóa có thể là một từ hay một cụm từ, một ký tự nào đó được người dùng sử dụng gõ lên các công cụ tìm kiếm, tra cứu thông tin về vấn đề nào đó mà họ quan tâm. Chẳng hạn như từ khóa “Giày thể thao nam” là một cụm từ định hướng cho công cụ tìm kiếm xác định những dữ liệu thông tin liên quan tới khi sản phẩm này.

tu-khoa-trong-seo-keyword-la-gi
Từ khóa là những từ, cụm từ, ký tự có định hướng tìm kiếm

Trong SEO thì từ khóa cũng có định nghĩa tương tự như vậy, có điều những người làm SEO luôn muốn tối ưu và đưa từ khóa này lên thứ hạng cao nhất trong danh sách của công cụ tìm kiếm. Nhờ vậy mà sẽ giúp khách hàng tìm đến đến doanh nghiệp nhiều hơn, tăng doanh thu trong thời gian ngắn. 

Từ khóa SEO có ý nghĩa rất quan trọng khi mà công cụ tìm kiếm xác định thông tin, đưa ra những gợi ý cho người dùng. Website của bạn mà được đưa lên trang đầu tìm kiếm thì cơ hội tiếp cận với khách hàng sẽ cao hơn. Có thể hiểu, từ khóa chính là cầu nối của người dùng với website mà bạn đang xây dựng. Vì thế việc lựa chọn, phân tích, nghiên cứu từ khóa vô cùng quan trọng.

>>> Bạn nên tìm hiểu thêm:

Nghiên cứu từ khóa là gì, ý nghĩa?

Nghiên cứu từ khóa SEO tức là những người làm SEO sẽ phải phân tích xem từ khóa đó như thế nào, có hệ thống từ khóa phụ ra sao. Ngoài ra những yếu tố khác như là sức cạnh tranh thứ hạng của từ khóa trên công cụ tìm kiếm cũng vô cùng đáng lưu tâm. Nghiên cứu từ khóa chính là quá trình mà chúng ta sẽ sử dụng tất cả các kiến thức của mình về dịch vụ, sản phẩm, ứng dụng các công cụ hữu ích, thủ thuật về SEO tạo nên một danh sách các từ khóa có khả năng khách hàng tìm kiếm.

nghien-cuu-tu-khoa-la-gi
Nghiên cứu từ khóa SEO tức là phân tích xem từ khóa đó như thế nào

Khi nghiên cứu từ khóa SEO một cách chính xác, đồng nghĩa với việc chúng ta đang có định hướng đúng cho cả một dự án trước mắt, đảm bảo hiệu quả tối ưu website trên công cụ tìm kiếm diễn ra theo đúng ý mình mong muốn. Công việc này có một chút tương đồng với hoạt động nghiên cứu khách hàng, nắm bắt được nhu cầu của họ, biết họ muốn gì để đưa ra những thông tin mà họ cần có. 

Hoạt động này diễn ra đúng phương pháp, đúng chiều hướng tích cực tạo một tiền đề, một đòn bẩy hoàn hảo cho dự án SEO của mình diễn ra với tốc độ nhanh chóng, cạnh tranh mạnh mẽ hơn đối với các đối thủ trước mắt. Các công cụ tìm kiếm cũng sẽ đánh giá cao website của bạn và ưu tiên đưa thông tin từ website đó cho người tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa Google rất cần thiết trong SEO bởi:

  • Giúp cho chúng ta SEO đúng mục tiêu, không mất công SEO những từ khóa vô ích.
  • Xác định được hệ thống từ khóa chính và từ khóa phụ tốt nhất.
  • Nắm bắt được xu hướng quan tâm của khách hàng, cung cấp thông tin hữu ích, cần thiết đối với người dùng.
  • Tăng lượng người truy cập vào website.
  • Xây dựng cũng như phát triển nội dung website đúng hướng, dễ dàng.

Mục tiêu khi nghiên cứu từ khóa SEO

Đối với một SEOer thì bất cứ giai đoạn nào cũng có mục tiêu riêng của nó. Cách nghiên cứu từ khóa SEO cũng tương tự như vậy. Mục đích chính nhất một của việc làm này là gia tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó là những mục vô cùng quan trọng khác như:

su-dung-cong-cu-nghien-cuu-tu-khoa
Mục đích nghiên cứu từ khóa là gia tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm
  • Xác định được xu hướng tìm kiếm của người dùng. 
  • Lựa chọn ra những từ khóa dễ để xếp hạng trước. 
  • Tìm ra từ khóa hiệu quả nhất để SEO chính. 
  • Xác định được lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của các từ khóa. 
  • Đánh giá mức độ cạnh tranh từ khóa mà mình đang muốn SEO.

Cách phân nhóm từ khóa trong SEO

Việc nghiên cứu và phân nhóm từ khóa trong SEO rât quan trọng. Nó giúp chúng ta xây dựng được bảng từ khóa khoa học, chuẩn xác hơn. Một bảng từ khóa đã tối ưu cho người làm tư duy logic về việc mình cần làm, lên kế hoạch xây dựng nội dung trúng đích, tìm ra các thị trường tiềm năng mới.

Có 3 cách thông thường để phân nhóm từ khóa. Mọi người có thể áp dụng để gia tăng hiệu quả và tiết kiệm thời gian làm việc:

  • Nhóm từ khóa dựa vào đặc điểm: Từ khóa sai, từ khóa địa điểm, từ khóa mua bán, từ khóa sản phẩm, từ khóa thông tin, từ khóa hỏi đáp, từ khóa thương hiệu,…
  • Nhóm từ khóa theo kênh bán hàng: Sử dụng từ khóa thông tin, hỏi đáp, sử dụng từ khóa giải pháp, địa điểm, từ khóa sai, sử dụng từ khóa mua bán, sản phẩm, thương hiệu,…
  • Nhóm từ khóa theo mục đích SEO: Nhóm từ khóa chính, nhóm từ khóa bổ trợ, từ khóa kéo Traffic, từ khóa kéo backlink.

Phân tích tính cạnh tranh của từ khóa như thế nào?

Phân tích tính cạnh tranh của từ khóa là việc làm hỗ trợ nhân viên SEO đưa ra chiến lược tối ưu từ khóa đó trên website của mình. Khi chúng ta đã tạo ra một danh sách các từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa liên quan tiếp theo chúng ta sẽ phân nhóm chúng rõ ràng. Công việc quan trọng phía sau đó là dự đoán được mức độ cạnh tranh của từ khóa chính đó. SEO cho từ khóa dễ lên thứ hạng trước và các từ khóa khó sau.

phan-tich-tu-khoa
Phân tích tính cạnh tranh của từ khóa là việc làm hỗ trợ nhân viên SEO đưa ra chiến lược tối ưu từ khóa đó

Thông thường, độ khó của một từ khóa rất khó dự đoán trước. Dĩ nhiên, chúng ta cũng chẳng thể nào đưa ra một giá trị cụ thể chính xác nào cho chúng. Vì thế việc sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa hỗ trợ là rất cần thiết, đưa ra dự đoán chính xác lên tới khoảng 70%:

  • Sử dụng Google Keyword Planner: Công cụ này cho phép nghiên cứu từ khóa trong SEO, đánh giá xem mức độ khó dễ của từ khóa bạn định làm việc như thế nào. Chỉ cần nhập vào đó từ khóa muốn kiểm tra, lựa chọn ý tưởng và hệ thống sẽ tự động phân tích.
  • Sử dụng chỉ số DA và PA: Đây là thủ thuật đánh giá từ khóa thứ 2 rất đơn giản, thuận tiện. Chúng ta chỉ cần áp dụng add-on MozBar để đánh giá và kiểm tra. Theo như quy luật chung, website nào có chỉ số DA và PA cao sẽ là những website mạnh mà chúng ta cần phải vượt qua họ để tăng thứ hạng từ khóa trên web của mình.
  • Sử dụng công thức cạnh tranh Larry’s Priority: Priority = [(Estimated Volume)*(Estimated CPC)]/ (Keyword Competition). Estimated Volume (lượng tìm kiếm dự kiến), Estimated CPC (ước tính giá thầu CPC), Keyword Competition (độ cạnh tranh từ khóa) ~ Khả năng thành công.


Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa qua video chi tiết nhất

Nghiên cứu từ khóa là một quy trình quan trọng của SEO cần chú trọng và cập nhật sự thay đổi liên tục. Chúng ta sẽ không thể đánh giá từ khóa chính xác bằng cảm tính của mình. Vì thế, học hỏi và tận dụng sự giúp đỡ của các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa là cách tối ưu nhất. Khi kiểm tra từ khóa SEO, nhất định phải học được cách nhóm từ khóa và xác định rõ ràng mục tiêu làm SEO của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây