Chắc chắn, chúng ta đã từng thấy được thành quả của rất nhiều chiến lược Viral Marketing trên Facebook. Đó là những nội dung được người dùng chia sẻ đi, chia sẻ lại. Để hiểu rõ hơn về khái niệm Viral Marketing là gì, cách xây dựng chiến lược Marketing cũng như vai trò của chúng đối với doanh nghiệp, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Viral Marketing là gì?

Đầu tiên, người dùng cần phải hiểu định nghĩa Viral Marketing là gì. Đó chính là hình thức tiếp thị lan truyền. Đặc điểm của cách thức Marketing này đó là tạo sự lan truyền rộng rãi, thúc đẩy hành vi chia sẻ. Nhờ thế, thông điệp sẽ được chuyền đi từ người này sang người khác.

Trong tiếng Anh, Viral được hiểu là 1 con virus. Đặc thù của chúng là lây lan rất nhanh từ người này sang người khác. Tốc độ lan truyền có thể theo cấp số nhân. Đó cũng chính là mục đích của hình thức Viral Marketing.

viral-marketing-la-gi
Viral Marketing rất quan trọng đối với người kinh doanh

Điểm tạo nên hiệu quả của một chiến lược này đó chính là nội dung. Phần nội dung này bao gồm cả hình ảnh, âm thanh, slogan, bài viết trên website, video,… Viral Marketing chỉ đạt được kết quả tốt khi nó chạm đến cảm xúc người dùng, cho dù đó là cảm xúc tích cực hay tiêu cực. Yếu tố này giúp cho thông điệp lan truyền nhanh hơn. Kích thích khách hàng quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.

Điển hình, chúng ta đã từng bắt gặp một hay một số nội dung được rất nhiều người chia sẻ trên Facebook. Ban đầu, bạn của bạn thấy thích thú với sản phẩm đó, bạn ấy chia sẻ lên trang cá nhân. Tiếp đến, bản thân của bạn cũng tiếp cận thông qua list danh sách bạn bè. Tiếp tục thấy hay, bạn lại một lần nữa chia sẻ. Đó chính là hiệu quả mà Viral Marketing mang lại.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Lợi ích của Viral Marketing cho chiến dịch kinh doanh

Có thể nói, sự thành công của chiến dịch Marketing là đòn bẩy lớn để thương hiệu đi xa. Không một nhà tiếp thị nào lại nói “Không” với cơ hội mang sản phẩm, dịch vụ quảng bá rộng rãi, lan truyền cùng tốc độ chóng mặt. Ngoài ra, ví dụ về Viral Marketing còn mang lại một số lợi ích khác như:

viral-marketing-tiet-kiem-chi-phi-quang-cao
Viral Marketing giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo

1. Tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo

Hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau cho các doanh nghiệp lựa chọn. Thế nhưng, trong chiến dịch kinh doanh của mình nhà tiếp thị phải thật thông minh. Biết cách lựa chọn hình thức lan truyền thông điệp nhanh, tốc độ, hiệu quả và tiết kiệm là điều cần thiết. Thông thường, một chiến dịch Marketing chúng ta phải bỏ ra khá nhiều chi phí để thúc đẩy, đưa thông tin đến khách hàng.

Còn với Viral Marketing, thông điệp được truyền đi một cách nhẹ nhàng. Chính những người tiếp cận với sản phẩm lại giúp doanh nghiệp quảng thông điệp cho chúng ta bằng cách chia sẻ. Nếu làm đúng cách, hiệu quả này còn tăng gấp nhiều lần so với hình thức khác.

2. Nâng cao khả năng tiếp cận

Viral Marketing đang là xu hướng Marketing bùng nổ, phù hợp với thời cuộc. Một lần phát tán sản phẩm Viral chất lượng thì khả năng lan truyền đạt đến tốc độ chóng mặt. Nhất là với điều kiện mạng xã hội phats triển như hiện nay. Bất cứ ai cũng có điều kiện tiếp cận với máy tính, điện thoại thông minh. Chính vì thế, Viral Marketing chiếm hữu một lợi thế rất lớn.

Viral Marketing nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả

Đã có không ít thương hiệu nổi đình, nổi đám, được cả đất nước biết đến chỉ sau một đêm tung ra sản phẩm Viral Marketing. Tất cả các mặt báo, kênh truyền hình, mạng xã hội đều có dấu ấn của thông điệp truyền tải đó. Dĩ nhiên, đằng sau thành công đó là công sức, nỗ lực không ngừng của cả một tập thể.

3. Tăng nhận thức cho thương hiệu

Còn nhớ, thời gian trước đây Điện Máy Xanh đã tung một sản phẩm Marketing vừa thú vị, vừa độc đáo. Nó đã tạo nên làn sóng phong trào với “người xanh”. Từ đó, cứ hễ nghe tới bản nhạc có trong clip Viral Marketing đó đều liên tưởng tới Điện Máy Xanh.

Như vậy, hiệu ứng mạnh mẽ của một chiến dịch Viral Marketing thành công đó chính là nâng cao nhận thức về thương hiệu. Chỉ vài phút nội dung đã khiến người khác phải nhấn vào nút chia sẻ, ghi nhớ sâu sắc ấn tượng trong đầu về thương hiệu.

Cách thức để xây dựng được một Viral Marketing thành công

Mặc dù hiểu rõ giá trị, lợi ích của một Viral Video Marketing nhưng không phải ai cũng biết cách xây dựng sao cho đúng. Thực tế, có rất nhiều sản phẩm được tung ra nhưng hiệu quả rất thấp, không bằng hình thức tiếp thị truyền thống. Dưới đây là gợi ý về việc xây dựng kế hoạch Marketing chất lượng:

noi-dung-viral-marketing
Nội dung của một Viral Marketing phải thật hấp dẫn

1. Tập trung vào cảm xúc của người xem, người đọc

Nội dung chính là mấu chốt của một sản phẩm Viral Marketing. Mà trong nội dung, cảm xúc mới là thứ quyết định. Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy các clip có nội dung hay, cảm động hay hài hước đều được đón nhận rất mạnh mẽ. Bản thân chúng ta thấy cái gì hay, đúng với cảm xúc, tâm tư của mình thì mới chia sẻ.

Nguyên tắc làm Viral Marketing ở Việt Nam đó là phải đánh vào tâm trạng. Dĩ nhiên, không thể nào “chiều lòng” được tất cả mọi đối tượng xem, nghe. Tuy nhiên, người làm tiếp thị phải biết chọn lọc, tìm hiểu đối tượng khách hàng tiềm năng. Sau đó, xây dựng nội dung phù hợp.

2. Phải có sự đặc biệt

Các chiến dịch Viral Marketing hiện nay đang gặp phải rắc rối là đi vào lối cũ. Tức là, sản phẩm của thương hiệu này có sự trùng lặp, gần giống với kịch bản của một thương hiệu khác. Đừng để khách hàng tiếp cận cảm thấy nhàm chán, quen thuộc vì rất dễ gây nhầm lẫn giữa các thương hiệu.

tam-quan-trong-cua-viral-marketing
Một Viral Marketing độc lạ càng có hiệu ứng lan truyền cao

Hãy làm một cái gì đó khác biệt (Khác biệt chứ không dị biệt). Phải có một chút điều đặc trưng làm nên dấu ấn cho thương hiệu đó. Chẳng hạn như clip Viral Marketing của Điện Máy Xanh, cái đặc biệt của họ là giai điệu âm nhạc và màu xanh của các nhân vật xuất hiện.

3. Xây dựng một câu chuyện thật hấp dẫn

Muốn nội dung của chiến dịch Marketing có đủ độ Viral thì cần phải có câu chuyện thú vị. Mặc dù thời lượng của sản phẩm không lớn nhưng thời gian đầu tư xây dựng nội dung phải nhiều.

Các câu chuyện không cần phải quá mỹ miều, sâu xa nhưng phải đủ hay và có giá trị. Chỉ cần một câu chuyện về đời sống thường nhật nhưng có giá trị nhân văn cũng đủ để tạo ấn tượng.

4. Kêu gọi sự hành động

Nói cho cùng, mục đích chính của các hình thức Viral Marketing đó chính là mong muốn người xem, người nghe chia sẻ rộng rãi. Từ đó, mang thông điệp của mình tiếp cận rộng hơn với khách hàng tiềm năng. Vai trò của người làm tiếp thị đối với việc kêu gọi người khách hành động là rất quan trọng.

viral-marketing-keu-goi-hanh-dong
Trong mỗi sản phẩm nên có lời kêu gọi hành động

Nếu như bạn cảm thấy chiến dịch của mình có đủ sức lan tỏa, có sự quan tâm của mọi người hãy tăng tốc kêu gọi. Làm cho người khác tự nguyện chia sẻ cho bạn bè, cộng đồng. Nếu làm được điều đó, cách làm Viral Marketing của chúng ta đã thực sự thành công.

Trên đây là những thông tin cần thiết liên quan tới chiến dịch Viral Marketing. Hình thức Marketing này được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì mang lại kết quả tốt, phù hợp với thời cuộc, nếu như bạn có thể kết hợp thêm về cách dịch vụ Facebook thì càng có thể tăng thêm tính hiệu quả trong việc kinh doanh, quảng bá sản phẩm của mình. Hãy học cách xây dựng kế hoạch để sản phẩm đạt được độ Viral cao nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây