Hiện nay, dịch vụ LiveStream đang rất Hot và trở thành xu hướng quảng bá, bán hàng phổ biến. Sở dĩ, LiveStream mang tới sự tương tác lớn, truyền tải nhanh và sinh động. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về ưu điểm cũng như cách để tăng tương tác khi LiveStream trên các kênh khác nhau.

Dịch vụ LiveStream là gì?

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu rõ LiveStream là gì, vì sao nó lại trở thành phong trào phổ biến hiện nay. Hiểu theo nghĩa Tiếng Việt, LiveStream là phát sóng trực tiếp. Giống như chúng ta gọi Video call và trò chuyện trực tiếp với một người nào khác. Có điều, Live Stream là một hoặc một số người tương tác trực tiếp với đông đảo người khác thông qua mạng Internet.

Để thực hiện LiveStream cần phải có sự hỗ trợ của máy móc, các ứng dụng cho phép phát sóng trực tiếp như Facebook, Youtube,… Hình thức phát trực tiếp sẽ truyền tải rộng rãi và mang theo thông điệp về âm thanh, hình ảnh.

vai-tro-cau-livestream-voi-kinh-doanh
LiveStream có nghĩa là phát sóng trực tiếp với cộng đồng người dùng mạng xã hội

Nội dung phát sóng trực tiếp thường là chia sẻ về cuộc sống hàng ngày, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng. Bên cạnh đó, hoạt động sôi nổi nhất là quảng bá sản phẩm, dịch vụ, bán hàng. Dù với mục đích gì, mục tiêu của LiveStream cũng là thu hút người tương tác, người tham gia.

Tuy nhiên, có nhiều người muốn phát sóng trực tiếp nhưng lại không đủ kinh nghiệm, không biết cách ăn nói hay thiếu chuyên nghiệp. Do đó, các dịch vụ LiveStream xuất hiện. Đó là một cá nhân, một nhóm hay tổ chức nào đó nhận lời phát trực tiếp cho đối tác của mình. Giống như bạn có xe ô tô mà không có chỗ để thì sẽ xuất hiện dịch vụ trông giữ xe ô tô vậy.

Người làm dịch vụ thu một khoản tiền nhất định từ khách hàng. Sau đó, đáp ứng đầy đủ kỹ thuật, nhân lực phục vụ cho buổi phát sóng trực tiếp đó. Dịch vụ này thường được dùng trong các buổi hội thảo, những sự kiện lớn, chương trình nào đó của doanh nghiệp,…

>>> Các dịch vụ liên quan khác:

Ưu điểm và hạn chế của dịch vụ LiveStream

Với phát trực tiếp, sẽ có hai hình thức phổ biến là tự phát trực tiếp và sử dụng dịch vụ LiveStream bán hàng. Chúng ta sẽ cùng so sánh ưu điểm, hạn chế của hai hình thức này. Từ đó, đưa ra quyết định bản thân nên lựa chọn cách LiveStream nào cho thuận tiện, đạt được hiệu quả như ý muốn.

1. Hình thức tự mình LiveStream

Tự mình LiveStream sự kiện là việc mà bản thân chúng ta phải tự lên nội dung, kế hoạch, tự chuẩn bị phương tiện và làm chủ cuộc phát sóng trực tiếp đó. Chúng có ưu điểm, hạn chế nhất định. Tuy nhiên, cách thức này vẫn được áp dụng thường xuyên, mang lại giá trị thiết thực cho người dùng.

dich-vu-livestream-chuyen-nghiep
Các dịch vụ LiveStream chuyên nghiệp đều có chất lượng kỹ thuật rất tốt

Về ưu điểm:

  • Tiết kiệm kinh phí vì không tốn tiền thuê trang thiết bị, nhân lực từ các dịch vụ thuê người LiveStream chuyên nghiệp.
  • Có thể xây dựng nội dung theo ý thích của mình, rất thích hợp với các cá nhân bán hàng nhỏ lẻ hay những sự kiện tương tự.

Về hạn chế:

  • Tự LiveStream đòi hỏi người làm phải có kiến thức nhất định về mạng xã hội, các ứng dụng cho phép phát sóng trực tiếp.
  • Người làm cần bỏ một khoản tiền ra mua máy quay, đèn hỗ trợ ánh sáng, micro,…
  • Tốn khá nhiều thời gian cho công đoạn chuẩn bị.
  • Nội dung không được biên tập kỹ lưỡng nên đôi khi xảy ra sai sót. Đặc biệt là các vấn đề về kỹ thuật như đường truyền mạng, góc quay, âm thanh, ánh sáng,…

Như vậy, tự LiveStream thực sự không phải là giải pháp tốt cho những sự kiện lớn hay doanh nghiệp cần có chuyên môn cao. Hầu hết, những người tự LiveStream đều phần nào đó thiếu đi sự chuyên nghiệp.

2. Ưu điểm, hạn chế của dịch vụ LiveStream

So với LiveStream tự túc thì các dịch vụ LiveStream lại mang tính chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Mặc dù sẽ tiêu tốn của chúng ta một khoản tiền không nhỏ nhưng cũng mang lại giá trị to lớn.

thu-thuat-livestream-facebook
So với tự liveStream thì dịch vụ chuyên nghiệp mang tới nhiều lợi ích hơn

Về ưu điểm:

  • Dịch vụ LiveStream phù hợp với hầu hết mọi chương trình, kế hoạch. Bao gồm cả sự kiện lớn, nhỏ khác nhau.
  • Đội ngũ phát sóng trực tiếp chuyên nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao, am hiểu về lĩnh vực này.
  • Kịch bản được xây dựng trơn chu, chuyên nghiệp, đầy đủ, tuân thủ đúng nguyên tắc cộng đồng.
  • Thông điệp gửi đi rõ ràng, đạt được mục đích quảng bá rộng rãi.
  • Dịch vụ LiveStream có sẵn máy móc thiết bị hiện đại nên hạn chế tối đa sự cố ngoài ý muốn.

Về hạn chế:

  • Đối với việc phải thuê một đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện LiveStream thì chắc chắn chúng ta phải tốn một khoản chi phí đáng kể.
  • Cần có sự hợp tác, trao đổi liên tục giữa đôi bên.

Mặc dù chi phí cao nhưng hiện nay, các dịch vụ LiveStream vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều đối tác. Bởi vì, so với những gì chúng ta phải bỏ ra thì giá trị thu về rất lớn. Điều đó hỗ trợ doanh nghiệp, người kinh doanh trực tuyến tiếp cận với khách hàng tốt hơn.

Bí quyết giúp tăng lượng tương tác trên LiveStream

Dịch vụ LiveStream Facebook là hình thức phổ biến nhất cho tới hiện tại. Ngoài ra, còn có phát trực tiếp trên Youtube, Tik Tok. Thế nhưng Facebook vẫn là mạng xã hội lớn nhất, có nhiều người tham gia nhất. Tuy nhiên, để gia tăng lượng tương tác trên LiveStream của mình cần chú ý:

tang-tuong-tac-livestream
Muốn tăng thương tác thì nội dung phát sóng phải hay

1. Lên ý tưởng nội dung cho buổi LiveStream thật tốt

Không phải cứ lên phát sóng trực tiếp, muốn nói gì cũng được. Thứ nhất, phát ngôn phải phù hợp với tiêu chí cộng đồng. Thứ 2, nội dung LiveStream phải tập trung vào vấn đề chính. Bên cạnh đó, nội dung này cần đánh đúng vào tâm lý của người xem mới mang lại tương tác cao. Hạn chế tối đa lời nói sáo rỗng, lan man gây nhàm chán cho người xem.

2. Chất lượng kỹ thuật phải tốt

Trước khi LiveStream phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật đều ổn định. Đó chính là đường truyền mạng, góc nhìn, ánh sáng, âm thanh, máy quay,…. Sẽ chẳng một người nào muốn ngồi theo dõi một buổi LiveStream chập chờn, mờ nhiễu, bị đứt quãng liên tục. Đây cũng chính là lý do mà dịch vụ LiveStream chuyên nghiệp chiếm ưu thế hơn. Bởi, họ làm điều này tốt hơn nhiều so với việc chúng ta tự thực hiện.

3. Phần mô tả LiveStream ấn tượng

Mô tả LiveStream cũng giống như tiêu đề của một bài báo. Tiêu đề có hay, có kích thích thì người khác mới đọc. Hãy cố gắng viết ra một tiêu đề thú vị, gợi trí tò mò nhưng cũng đừng quá lố bịch.

kinh-nghiem-phat-truc-tiep
Phần mô tả LiveStream phải ấn tượng mới thu hút người xem

Tuyệt đối tránh việc đưa tiêu đề một nẻo nhưng lại phát sóng một đằng. Người xem sẽ cảm thấy như họ đang bị lừa gạt.

4. Tích cực tương tác với người xem

Một trong những sai lầm đã giết chết rất nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ quay LiveStream đó chính là thiếu sự tương tác với người xem. Khi bạn phát trực tiếp giới thiệu một sản phẩm nào đó, chắc chắn sẽ có rất nhiều ý kiến đóng góp, câu hỏi thắc mắc. 

Cho dù không thể phản hồi tất cả nhưng hãy cố gắng tổng hợp để đưa ra câu trả lời đầy đủ nhất cho mọi người. Sự tương tác này vừa giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm lại vừa thể hiện bạn tôn trọng khách hàng của mình như thế nào.

Như vậy, chúng ta đã biết thế nào là dịch vụ LiveStream. Thông qua bài viết, mọi người cũng phần nào đó hiểu được vì sao dịch vụ này lại được chú ý đến như vậy. Kỹ thuật phát trực tiếp đòi hỏi rất nhiều yếu tố mới có thể đem tới hiệu quả như ý muốn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây